วิธีการเลือกซื้อเต็นท์แค้มปิ้ง

            การท่องเที่ยวทางธรรมชาตินับเป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหลของใครหลายคน เพราะนอกจากจะได้พักผ่อนแล้วการได้นอนกางเต็นท์ก็ยังได้เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ ทำให้การพักผ่อนพิเศษมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจหากจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวสไตล์นี้เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ซึ่งแน่นอนว่าถ้าอยากพักผ่อนอย่างมีความสุขก็จำเป็นจะต้องมีเต็นท์ที่มีความแข็งแรงปลอดภัย
            งานไทยเที่ยวไทย แนะนำวิธีการเลือกซื้อเต็นท์ดีๆ มาใช้สำหรับการพักผ่อนท่องเที่ยวสไตล์แค้มปิ้ง ได้แก่ 
            การเลือกประเภทกิจกรรม  
            – กิจกรรมที่ต้องการใช้เต็นท์ที่มีน้ำหนักเบา และขนาดเล็กเมื่อเก็บ คือ จักรยานทัวร์ริ่ง แบ็กแพ็กกิ้ง คยัคทัวร์ริ่ง กิจกรรมทั้งสามประเภทนี้ คือการเดินทางโดยการนำอุปกรณ์ทั้งหมดไปด้วย เช่น การปั่นจักรยาน แบกเป้ พายเรือ 
            – กิจกรรมที่ไม่ต้องการเต็นท์ที่น้ำหนักเบา คือ กิจกรรมแค้มปิ่ง แค้มป์คาร์ คือสามารถใช้พาหนะบรรทุกไปได้ จึงสามารถใช้เต็นท์ที่มีน้ำหนักมากไปได้
 
             เต็นท์ในการทำกิจกรรมต่างๆ แบ่งออกดังนี้
             – กิจกรรมที่ต้องการใช้เต็นท์ที่มีน้ำหนักเบา และขนาดเล็กเมื่อเก็บ คือ จักรยานทัวร์ริ่ง, แบ็กแพ็กกิ้ง,คยัคทัวร์ริ่ง กิจกรรมทั้งสามประเภทนี้ คือการเดินทางโดยการนำอุปกรณ์ทั้งหมดไปด้วย เช่น การปั่นจักรยาน,แบกเป้,พายเรือ
             – กิจกรรมที่ไม่ต้องการเต็นท์ที่น้ำหนักเบา คือ กิจกรรมแค้มปิ่ง แค้มป์คาร์ คือสามารถใช้พาหนะบรรทุกไปได้ จึงสามารถใช้เต็นท์ที่มีน้ำหนักมากไปได้
 
วิธีเลือกซื้อเต็นท์หรือเลือกใช้เต็นท์ให้เหมาะสมกับฤดู
            – ใช้ทั้ง 3 ฤดู ( ร้อน ฝน หนาว ) ควรเลือกใช้เต็นท์ที่มีฟลายชีทคลุมถึงพื้นทั้งหมดโดยจะไม่เห็นในส่วนที่เป็น ตัวเต็นท์และสามารถเปิดออกรับลมได้
            – ใช้กับฤดูหนาวและร้อน สามารถใช้เต็นท์ในลักษณะเดียวกันได้โดยการปิดหรือเปิดประตูหรือหน้าต่างได้- ใช้กับฤดูฝน ควรใช้เต็นท์ที่มีฟลายชีทคลุมถึงพื้นหรือเหมือนกับเต้นที่ใช้ได้ทั้ง 3 ฤดู ( ร้อน ฝน หนาว )
             การเลือกใช้เต็นท์กับจำนวนคนนอน
            – สามารถนอนตามขนาดที่เต็นท์กำหนด แต่ไม่ควรนอนในจำนวนที่มากที่สุด คือ เต็นท์นอน 3 – 4 คน ควรนอน 3 คนและพื้นที่ที่เหลือ ควรเป็นที่สำหรับเก็บสิ่งของอย่างอื่นแทน แนะนำการใช้เต็นท์ อายุการใช้งานเต็นท์ ลักษณะการใช้งานที่ดีที่สุด 
             การดูแลรักษาเต็นท์
            – ข้อมูลเฉพาะของเต็นท์แต่ละรุ่น ปกติจะมีคู่มือบอก เมื่อซื้อเต็นท์
            – อายุการใช้งานเต็นท์ รับประกันประมาณ 3 ปี สารที่เคลือบกันน้ำจะเริ่มหมดอายุ
            – การดูแลรักษาเต็นท์ ในส่วนที่เป็นผ้า ให้ล้างน้ำสะอาดหลังจากการใช้โดยนำมาผึ่งลมให้แห้ง หรือถ้าไม่มีเวลาทำความสะอาดควรทำให้เต็นท์แห้งสนิทก่อนเก็บ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา
ความรู้เรื่องเต็นท์ที่เป็นส่วนประกอบอื่นๆ 
            – การนอนกลางแจ้งให้หลับสบายนั้นต้องมีอุปกรณ์อื่นๆร่วมด้วย โดยจะแบ่งหน้าที่กัน โดยเต็นท์จะทำหน้าที่ป้องกันลม แมลง สัตว์ และน้ำ แต่ที่พื้นนั้นจะต้องใช้ แผ่นรองนอน เพื่อช่วยปรับพื้นที่ที่ขรุขระ ป้องกันความเย็น และน้ำ ในอีกส่วนที่สำคัญก็คือ ถุงนอน ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้ผู้ที่นอนหลับสบายได้ตลอดทั้งคืน
            – ส่วนประกอบอีกเล็กน้อยที่สำคัญ ก็คือ ควรมีไฟฉายและน้ำอยู่ใกล้ ๆ ตัว

ภายในงานไทยเที่ยวไทย มีร้านจำหน่ายเต็นท์หลายยี่ห้อหลากหลายประเภทมาออกบูธเป็นประจำ เช่น เต็นท์สนามขนาดเล็กทั่วไป เต็นท์ขนาดกลาง จนไปถึงเต็นท์ขนาดใหญ่แบบครอบครัว รวมถึงเต็นท์ที่สามารถติดตั้งบนหลังคารถยนต์ ผู้สนใจหรือชอบการท่องเที่ยวสไตล์แค้มปิ้ง สามารถมาเลือกซื้อหรือสอบถามกับผู้จัดจำหน่ายได้โดยตรง


ที่มาข้อมูล https://www.camping.in.th