รู้จัก 5F ศักยภาพ Soft Power ใหม่ไทย ปลุกความสำคัญของการท่องเที่ยวไทยให้มีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

                ปัจจุบันการท่องเที่ยวไทยอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก แต่นับจากนี้จะทำอย่างไรให้มีความยั่งยืน การท่องเที่ยวคุณภาพสูงจึงเป็นคำตอบและ Soft Power คือกุญแจสำคัญ

                นโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ จะเห็นได้ว่ายังนำ Soft Power มาต่อยอด และสร้างเป็นเอกลักษณ์ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกมากยิ่งขึ้นด้วยแนวคิด Local to Global โดยนำสินค้าอาหาร ประเพณีไทย และแหล่งวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมา มารวมเป็นกันเป็นเสน่ห์ของแหล่งที่ท่องเที่ยวไทยให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

                การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้จัดแคมเปญปลุกกระแส 5F ที่เป็นตัวโครงการ Soft Power Tourism Booster Shot เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าวัฒนธรรม อัดแน่นกิจกรรมชวนสัมผัสเสน่ห์เที่ยวไทย ทั้ง Online และ On-site โดย 5F ที่ว่านั้น มีดังนี้

  1. Fight (มวยไทย) – มงคลมวย เครื่องผูกศีรษะของนักมวยไทย ที่เรียกว่า “มงคล” ที่สื่อความหมายถึง ลาภยศ เคราะห์ดี ความสุข และการระมัดระวัง ถือเป็นศักดิ์สิทธิ์ของสูง เครื่องรางของขลัง สำคัญของนักมวยไทย
  2. Food (อาหาร) – ขนมช่อผกา ขนมช่อผกา หรือเรียกว่า ขนมช่อผกากรอง ที่มีความหมายถึงความสดใสเบิกบาน ดั่งมวลดอกไม้ ที่ข้างนอกห่อหุ้มด้วยแป้งที่กวนกับกะทิ พร้อมไส้ถั่วอบควันเทียน จีบเป็นดอกไม้อย่างประณีตคล้ายดอกผกาตามชื่อเรียกขนม เป็นอาหารโบราณที่สำคัญของไทย
  3. Festival (ประเพณีไทย) – ตุง เรื่องเล่าในสมัยก่อน ที่สื่อถึงเทวดา มาร และมนุษย์ ซึ่งตุงเป็นเครื่องรางป้องกันสิ่งชั่วร้ายตามความเชื่อทางศาสนา ซึ่งได้นำตุงมาให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ และลงมือทำ ซึ่งเป็นงานศิลปะ วัฒนธรรมที่สืบทอดกันมา โดยเพิ่มความสร้างสรรค์ เสริมการเรียนรู้ และช่วยในการฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดี
  4. Film (ภาพยนตร์) – Booth Film แหล่งรวมภาพยนตร์ และละครที่อยู่ในความทรงจำของใครหลายๆ คน โดยพรีเซนต์นำเสนอความเป็นไทย ให้รู้จัก และสัมผัสไปทั่วโลก
  5. Fashion (แฟชั่น) – Thai Fabric Mirror คงคอนเซปต์ผ้าไทยก็ใส่เที่ยวได้ สินค้าเสื้อผ้าไทย ที่นำเอาวัฒนธรรมมาดัดแปลงให้มีความร่วมสมัย เข้ากับยุค และแฟชั่น ที่ใครๆ ก็สามารถใส่ได้ ไฮไลต์การลองแมตช์ชุดไทยผ่านดิจิทัล

              งานไทยเที่ยวไทย ก็มีการต่อยอดแนวคิด Soft Power นำแนวคิด 5F มาใช้ประชาสัมพันธ์ มีส่วนส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น กิจกรรมการแสดงบนเวที รวมถึงความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ในด้านการประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวภายในงาน